บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
ในสัปดาห์นี้อาจารย์สอนเรื่อง เด็กดาวน์ซินโดรม
1. ด้านสุขภาพอนามัย
2.การส่งเสริมพัฒนาการ
3.การดำรงชีวิตประจำวัน
4.การฟื้นฟูสมรรถภาพ
การส่งเสริมพัฒนาการ
พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น คณิตศาสตร์และภาษา
สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
สังคมยอมรับมากขึ้นไปเรียนร่วมมือเรียนรวมได้
ลดปัญหาพฤติกรรม
คุณภาพชีวิตดีขึ้นสามารถแก้ไขปัญหาและทำงานได้ดีขึ้น
Autistic ออทิสติก (ตัวอันตราย/คล้ายๆกับเด็กสมาธิสั้นอยู่ไม่นิ่งอยู่ไม่สุข )
ส่งเสริมความเข้มแข็งครอบครัว/สำคัญที่สุด
ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
ส่งเสริมความสามารถเด็ก
การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย
ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม
เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
การให้การเสริมแรง ดีก็ชม
การฝึกพูด (ได้รับจากนักบำบัดการพูด)
โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า
ถ้าเด็กพูดได้เร็วโอกาสที่จะพัฒนาการทางภาษาใกล้เคียงปกติจะเพิ่มมากขึ้น
ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าว
การสื่อความหมายทดแทน (AAc)
การสื่อความหมายทดแทน
การรับรู้ผ่านการมองเห็น
โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร PECS
การส่งเสริมพัฒนาการ
ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย
เน้นในเรื่องการมองหน้าการสบสายตาการมีสมาธิ การฟัง และทำตามคำสั่ง
ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู้กับการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
โรงเรียนเรียนรวม ห้องเรียนคู่ขนาน
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม ( ต่ำ )
ทักษะในชีวิตประจำวัน และฝึกฝนทักษะสังคม
ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถ โดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด
การรักษาด้วยยา
เพื่อบรรเทาอาการไม่ใช่รักษาให้หาย
การบำบัดทางเลือก
การสื่อความมหายทดแทน
ศิลปะกรรมบำบัด
ดนตรีบำบัด
การฝังเข็ม
การบำบัดด้วยสัตว์
พ่อ แม่
ลูกต้องพัฒนาได้
เรารักลุกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
ถ้าเราไม่รักแล้วใครจะรัก
หยุดไม่ได้ต้องสู้
ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้เข้มแข็ง
ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว